1. Gấp và duỗi cổ tay mỗi 15 – 30 phút làm việc
Đánh máy hoặc sử dụng chuột máy tính trong thời gian dài sẽ khiến bạn cần lặp đi lặp lại những chuyển động ở cổ tay nhiều lần xem là một trong những nguyên nhân chính gây nên hội chứng ống cổ tay. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên tập thể dục cho đôi tay sau mỗi 15 – 30 phút làm việc bằng cách gấp, duỗi và xoay tròn cổ tay và các ngón tay để máu lưu thông dễ dàng.
2. Thường xuyên đứng dậy và rời chỗ ngồi
Ngồi làm việc liên tục trong thời gian dài sẽ góp phần gia tăng nguy cơ mắc chứng đau lưng cũng như bệnh trĩ. Vì vậy, hãy thiết lập thói quen rời khỏi chỗ ngồi làm việc mỗi 30 – 60 phút/lần. Bạn có thể di chuyển các vật dụng quan trọng trong công việc như điện thoại bàn, máy in, bộ văn phòng phẩm… xa tầm với để bản thân có “cớ” rời khỏi chỗ ngồi thường xuyên.
3. Đọc văn bản với phông chữ trắng
Nếu công việc của bạn đòi hỏi phải duyệt văn bản thường xuyên hoặc trong thời gian dài, chắc hẳn bạn đã từng đối diện với tình trạng đau mỏi mắt, chóng mặt, thậm chí là khó ngủ về đêm. Hãy thử mẹo chuyển nền văn bản thành màu đen, cũng như phông chữ sang màu trắng, bạn sẽ bất ngờ với hiệu quả mà biện pháp này mang lại. Chế độ này giúp hạn chế ánh sáng xanh – phổ ánh sáng có năng lượng cao với bước sóng ngắn, vốn không có lợi cho đôi mắt chúng ta.
4. Tăng kích thước chữ hiển thị trên màn hình
Việc nhìn quá lâu vào những dòng chữ quá bé khiến mắt bạn phải điều tiết nhiều hơn, và đôi khi bạn phải kê sát mặt vào màn hình để nhìn rõ. Điều này khiến bạn mắt bạn dễ mệt mỏi và nhức đầu. Vì vậy, hãy tăng kích thước phông chữ của văn bản để có thể nhìn mọi thứ dễ dàng hơn, và đôi mắt của bạn cũng không cần điều tiết quá nhiều gây ảnh hưởng đến thị lực.
5. Vệ sinh bàn làm việc
Dịch Covid-19 đã khiến chúng ta ý thức rõ hơn về việc giữ vệ sinh ở những khu vực sinh hoạt chung nhằm phòng tránh các bệnh lây nhiễm do virus, vi khuẩn gây ra. Do đó, hãy luôn chuẩn bị sẵn sàng nước khử trùng và khăn kháng khuẩn để có thể dọn dẹp góc làm việc thường xuyên. Bàn làm việc gọn gàng và sạch sẽ không chỉ có ích cho hệ miễn dịch của bạn mà còn giúp bạn tập trung tốt hơn và mang lại hiệu quả công việc tốt hơn.
6. Làm thì làm nhưng đừng bỏ bữa trưa
Những bữa trưa qua loa, hay thậm chí là bỏ bữa là thói quen thường gặp của hội nhân viên văn phòng, nhất là trong mùa làm việc cao điểm. Thói quen này về lâu dài sẽ dẫn đến đau dạ dày và nhiều bệnh tiêu hóa khác. Bạn không cần một bữa trưa thật hoành tráng, nhưng ít nhất hãy đảm bảo bạn cung cấp cho cơ thể một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng để “sạc” năng lượng cho công việc buổi chiều.
7. Uống nước thường xuyên
Thói quen này giúp kích thích nhu cầu đi vệ sinh nhiều hơn, phòng ngừa các bệnh do ngồi lâu cũng như giúp đẹp da, giữ cho cơ thể khỏe mạnh, tinh thần minh mẫn hơn. Một mẹo nhỏ dành cho bạn là hãy chọn ly nước nhỏ thay vì dự trữ nước trong một bình to. Việc đứng lên di chuyển để lấy nước uống không chỉ giúp bạn bổ sung nước đầy đủ mà còn giúp bạn có “cớ” đi lại nhiều hơn thay vì ngồi một chỗ trong thời gian dài.